Sẽ sửa đổi Nghị định 100 để phát triển và quản lý nhà ở xã hội
Lượt xem: 1251

Trong không khí tưng bừng đón chào năm mới (Xuân Canh Tý 2020), sáng 30/1, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã tham dự lễ khởi công KCN Yên Phong IIC và khánh thành khu nhà ở công nhân tại Bắc Ninh.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại lễ khởi công KCN Yên Phong IIC 

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà chia sẻ, trong điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong những năm qua, chương trình phát triển nhà ở cho các đối tượng khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay cả nước đã và đang hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho gần 338 nghìn hộ người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg; Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo QĐ 33/2015/QĐ-TTg cũng đã hỗ trợ khoảng 103 nghìn/240 nghìn hộ được vay vốn làm nhà ở; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg đã có trên 17 nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ, 6/13 tỉnh hoàn thành... 

Đối với chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị và công nhân khu công nghiệp, đến nay cả nước đã hoàn thành 207 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng trên 85 nghìn căn, tổng diện tích khoảng 4,29 triệu m2 nhà ở và đang tiếp tục triển khai 220 dự án với khoảng gần 180 nghìn căn.

Tuy nhiên, kết quả của chương trình này so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia là đến hết 2020 cả nước cần đạt 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội thì mới đạt khoảng 34%.  

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cắt băng khánh thành khu nhà ở công nhân khu công nghiệp Yên Phong - Bắc Ninh

Chia sẻ với phóng viên, Bộ trưởng cho biết, để đẩy mạnh chiến lược phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về tình hình quy hoạch và khai thác, sử dụng quỹ đất đô thị dành cho phát triển nhà ở xã hội.

Đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội; sử dụng đúng khoản tiền các chủ đầu tư nộp tương đương giá trị quỹ đất 20% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, giao Bộ Xây dựng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

“Điều quan trọng hiện nay là Chính phủ, Quốc hội cần quan tâm bố trí đủ vốn ngân sách theo quy định luật pháp để thúc đẩy hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, để tạo lợi ích kép: Vừa thực hiện đúng chủ trương coi phát triển nhà ở xã hội là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, vừa thúc đẩy tăng trưởng, ổn định thị trường bất động sản và kinh tế vĩ mô” – Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cùng lãnh đạo Tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Tổng công ty Viglacera phát động Tết trồng cây

Năm 2020, ngành Xây dựng đã đề ra những mục tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực quan trọng như giá trị sản xuất xây dựng toàn ngành tăng 9-10% so với 2019; tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 40%; diện tích nhà ở bình quân đạt 24m2 sàn/người…

Bộ Xây dựng cũng đã đề ra nhiều giải pháp mang tính cấp bách cũng như lâu dài đối với lĩnh vực quản lý phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trong năm 2020 cũng như giai đoạn tới như: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; khắc phục lệch pha cung - cầu, phát triển đa dạng hóa các loại hàng hóa bất động sản nhà ở trong đó đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở xã hội đô thị, nhà ở cho công nhân lao động, nhà ở cho thuê.

Tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách mô hình hợp lý để huy động các nguồn lực; kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị dành cho nhà ở xã hội. Tiếp tục rà soát, đánh giá các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, từ đó nghiên cứu, đề xuất cơ chế tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát các địa phương trọng điểm trong việc triển khai các dự án phát triển nhà ở, dự án khu đô thị, dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn, sử dụng nhiều diện tích đất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm quy định của pháp luật...

“Với những giải pháp mang tính tổng thể, toàn diện như vậy, nếu thực hiện tốt chắc chắn sẽ duy trì được sự phát triển ổn định, lành mạnh, tạo được tăng trưởng trong phát triển nhà ở và thị trường bất động sản” – Bộ trưởng khẳng định.

Nguồn: https://enternews.vn/day-manh-phat-trien-phan-khuc-nha-o-xa-hoi-165757.html

 

Tin khác
1 2 3 
Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang