Công trình mở rộng Thư viện tỉnh đang dần được hoàn thiện
Lượt xem: 1163

Những ngày này, bà con của quê hương và du khách đến Phan Thiết đi trên đại lộ Trần Hưng Đạo, gần Nhà sách Phương Nam, sẽ thấy sát bên Thư viện tỉnh Bình Thuận có một công trình xây dựng đang dần được hoàn thiện.

Công trình vào giai đoạn sắp hoàn thành

Công trình mới này nằm sát bên Thư viện tỉnh Bình Thuận, ở địa chỉ 286 Trần Hưng Đạo, Phan Thiết. Công trình mở rộng Thư viện tỉnh Bình Thuận có dáng rất đặc biệt. Nhìn từ bên ngoài vào, ngay phía trên tầng trệt, 18 tấm kính màu xanh da trời dịu mát cùng kích cỡ được xếp nghiêng về một phía tạo thành những nếp gấp màu xanh, được viền quanh bằng những mảng màu trắng. Nửa bên trên là một mái vòm cong, vút cao, vươn về bên phải, che cho khối nhà mà phần nhìn ra đường cũng có 6 tấm kính màu xanh da trời có độ lớn nhỏ khác nhau. Những tấm kính màu xanh ấy được tạo thành từ những ô cửa kính nhỏ, có thể mở ra để đón gió mát từ biển xa thổi vào.

Thư viện tỉnh đang dần được hoàn thiện. Ảnh: Đình Hòa

Trong mắt nhìn của không ít bà con quê hương Bình Thuận khi đi ngang công trình, tổng thể của công trình mang những gam màu rất trang nhã, đẹp mắt. Phần bên trên công trình mang dáng của một cánh buồm lớn vươn khơi, với bên dưới là những hình ảnh cách điệu của những trang sách nối liền nhau được mở ra. Hình ảnh những trang sách như là nền tảng tri thức, chuyên chở những ý tưởng vươn xa, trải rộng. Công trình có thiết kế lạ mắt, rất đẹp, dễ tạo sự thu hút ánh nhìn của bà con, du khách đến với Phan Thiết. Trò chuyện với những anh em ở gần, hàng ngày quan sát các anh em công nhân làm việc, đã giúp người viết bài hình dung phần nào những vất vả nhọc nhằn của anh chị em làm việc tại công trường. Trong đó, việc lợp mái cong, vút cao là những thách thức rất lớn đối với anh em, khi anh em phải làm việc ở độ cao, chịu sức gió lớn, cùng độ rất cong của mái. Còn đối với anh em thợ sơn, các anh em phải đu dây đưa qua đưa lại để sơn vách bên phải của công trình, với độ cao không hề thua kém phần mái.

Lần theo bảng tên công trình được đặt ở phía trước cổng, bà con có thể biết được những thông tin vắn tắt: Công trình mở rộng Thư viện Bình Thuận là một khối nhà 7 tầng, gồm 1 trệt, 6 lầu. Diện tích xây dựng: 555,82 m2, tổng diện tích sàn: 2.652,36 m2. Công trình do Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Thiết kế & Đầu tư Xây dựng Thăng Long. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty Kiến Việt và Phú Thành. Công trình được khởi công từ tháng 12/2020, đến nay đã đi vào giai đoạn sắp hoàn thành.

Hướng phục vụ bạn đọc thời gian tới

Nhiều chục năm qua, Thư viện tỉnh Bình Thuận đã là nơi được nhiều bạn đọc, trong đó có học sinh, sinh viên thuộc nhiều độ tuổi khác nhau đến tra cứu tư liệu, học tập, làm việc nhóm, nghiên cứu… Thư viện đã là một trong những nơi có không gian yên tĩnh, rất tiện cho việc nghiên cứu, học tập của nhiều người. Nay, với công trình mới, chuẩn bị hoàn thành, sẽ được đưa vào phục vụ độc giả hữu hiệu hơn.

Ông Trần Văn Bé - Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Thuận, vui vẻ cho chúng tôi biết: “Với khối nhà mới, Ban Giám đốc thư viện sẽ dành 3 tầng để tổ chức các hoạt động chuyên môn, 3 tầng để làm kho sách. Thư viện sẽ phát triển thư viện số, thư viện điện tử. Cũng tại công trình mới này, thư viện sẽ bố trí phòng phục vụ bạn đọc là người khiếm thị. Sách nói được thu ngay tại thư viện, với người đọc chính là các anh chị em nhân viên của thư viện. Ban Giám đốc của thư viện sẽ sắp xếp để có 2 phòng phục vụ việc hội thảo, giúp học sinh, sinh viên, độc giả có nhu cầu đến làm việc nhóm tại thư viện. Thư viện sẽ bố trí những phòng thực hành, hỗ trợ tối đa cho người đọc ở những mảng công việc khác nhau: Xử lý âm thanh, hình ảnh, mỹ thuật… để bạn đọc có thể làm các clip, phục vụ cho việc học tập, thực hành. Thư viện sẽ không thu phí những hoạt động này của bạn đọc. Chủ yếu bạn đọc chỉ cần có thẻ của thư viện cấp, là có thể sử dụng những thiết bị mà thư viện có”.

Là một trong những người đã từng đến Thư viện tỉnh để tra cứu tư liệu từ rất nhiều năm trước, nay về thăm lại thư viện với công trình mở rộng mới sắp hoàn thành, kết nối với khối nhà hiện hữu, nay đã có thang máy thuận tiện cho việc đi lại khi lên các tầng cao, lòng tôi thấy náo nức, rộn ràng. Nhiều năm qua, đến Thư viện tỉnh, tôi đã nhận được sự trợ giúp, tạo điều kiện hết sức tận tình, chu đáo của các anh chị em thủ thư. Anh chị em đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, lại không bao giờ đòi hỏi những người đến tra cứu, học tập tại đây có một sự báo đáp nào. Tôi hình dung những ngày sắp tới, tôi sẽ được tiếp tục đến với Thư viện tỉnh, đến khối nhà mới, để tra cứu tư liệu, lục tìm sách, báo, tạp chí, cả của Trung ương, lẫn tài liệu của tỉnh nhà, với máy móc, thiết bị mới hỗ trợ, sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Hy vọng rằng, với sự đưa vào hoạt động công trình mở rộng này của Thư viện tỉnh, sự phát triển thư viện số của thư viện sẽ theo đà của sự phát triển thư viện chung của cả nước, đáp ứng ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn nữa nhu cầu tra cứu sách báo, tư liệu, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, giải trí, mở rộng kiến thức của cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên tỉnh nhà, không chỉ trong hiện tại mà cả trong dài lâu về sau.

Nguồn: baobinhthuan.com.vn

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5 
Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang