Đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tại đơn vị, đảm bảo việc giải quyết các thủ tục hành chính, cấp phép nhanh, thuận lợi góp phần thực hiện có hiệu quả giảm tối đa chi phí thời gian thực hiện và chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp trong thời gian qua
Đánh giá việc thực hiện thủ tục hành
chính, hỗ trợ doanh nghiệp tại đơn vị, đảm bảo việc giải quyết các thủ tục hành
chính, cấp phép nhanh, thuận lợi góp phần thực hiện có hiệu quả giảm tối đa chi
phí thời gian thực hiện và chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp trong
thời gian qua:
1. Thực hiện nghiêm túc Kết luận của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh tại Hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh” theo Thông báo số 136/TB-UBND ngày 06 tháng 6 năm 2017 và
Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị trực tuyến phân tích,
đánh giá chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) theo Thông báo số
99/TB-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2018 và Thông báo số 30/TB-UBND ngày 22 tháng 01
năm 2018 về kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Hội nghị “Lãnh đạo tỉnh
gặp mặt doanh nghiệp”:
- Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc,tạo điều kiện thuận
lợicho doanh nghiệp phát triển bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, Lãnh đạo
Sở Xây dựng đã tham gia Hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp
tại Sở Kế hoạch và đầu tư nhằm gặp gỡ chia sẻ thông tin, đồng thời tiếp thu những
ý kiến góp ý để có những giải pháp, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp; theo đó, Sở đã có báo cáo số 1253/SXD-VP ngày 09/5/2019 gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư báo cáo nội dung tham luận
tại hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh”. Đính kèmtheo báo cáo số 1253
- Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện
chỉ số Par index và Papi của tỉnh trong thời gian tới Lãnh đạo Sở chỉ đạo xây dựng
ban hành Kế hoạch số 1947/KH-SXD ngày 04/7/2019 Thực hiện Thông báo số
175/TB-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại
Hội nghị Báo cáo phân tích, đánh giá chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) năm
2018 của tỉnh Bình Thuận. đính kèm theo Kế hoạch. Đính kèm theo Kế hoạch
2. Trong thời gian qua Sở Xây dựng đã
quan tâm, chỉ đạo triển khai các chương trình, nhiệm vụ của UBND tỉnh về thực
hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực
hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết
số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020, đạt được một số kết quả nhất định, tạo điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, góp phần cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh:
- Để giảm bớt chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp, Sở Xây dựng
ban hành Quyết đinh số 20/QĐ-SXD ngày 20/02/2017 về việc thành lập Tổ công tác
hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng; đã
hướng dẫn cho các chủ đầu tư các thủ tục của ngành (bằng văn bản) ngay từ khi
chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc liên lạc trực tiếp với Sở Xây dựng;
trực tiếp hướng dẫn chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn của chủ đầu tư thực hiện công
tác quy hoạch (đối với các dự án phải lập quy hoạch) ngay từ đầu để giảm thiểu
tối đa thời gian cũng như chi phí làm hồ sơ (nội dung này trong thời gian qua
đã được nhiều chủ đầu tư đồng tình ủng hộ cao). Trong năm 2018,Sở Xây dựng đã thực hiện rút ngắn thời gian giải
quyết TTHC gồm 03 thủ tục lĩnh vực giám định tư pháp xây dựng
và 17 thủ tục lĩnh vực quy hoạch kiến trúc giảm tối thiểu 12% thời gian giải
quyết so với quy định pháp luật, Thủ tục cấp phép xây dựng công
trình được rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 ngày xuống còn 15 ngày (giảm 50%
thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật)tại Quyết định số 3243/QĐ-UBND ngày
23/11/2018 của UBND tỉnh.
Trong năm 2019, Sở Xây dựng đã rà
soát, rút ngắn thời gian giải quyết 01 TTHC thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng,
rà soát đề xuất bãi bỏ, giảm mức độ DVCTT mức độ 3,4 đối với 05 TTHC thuộc lĩnh
vực quy hoạch kiến trúc và hoạt động xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức cá nhân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, góp phần cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số Quyết định
như sau:
+ Quyết định số
2214/QĐ-UBND ngày 30/8/2019 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính đuợc
ban hành mới trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở và
công sở, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi chức năng quản lý
nhà nước của Sở Xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; (Đính kèm Quyết định)
+ Quyết định số
2915/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới
và bãi bỏ trong lĩnh vực Quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của
ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.(Đính kèm Quyết định)
+
Quyết định số 1365/QĐ-UBND ngày 31/5/2019 của UBND tỉnh về phê duyệt quy trình
nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của
Sở Xây dựng trên địa bàn tỉnh;(Đính kèm Quyết định)
+ Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 03/4/2019 về việccông bố danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong
lĩnh vực Quy hoạch – Kiến trúc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và
UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh.(Đính kèm Quyết định)
- Tăng cường các biện pháp nhằm
cải thiện chỉ số tiếp cận quy hoạch và chỉ số tính minh bạch trong công tác quy
hoạch, xây dựng, quản lý quy hoạch. Sở Xây dựng có văn bản đề nghị chính quyền
địa phương rà soát các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; đồng thời thực
hiện công bố công khai minh bạch, đẩy mạnh thông tin, truyền thông các đồ án
quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định bằng nhiều hình thức:
qua báo đài, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử, niêm yết tại trụ
sở…tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận thông
tin. Sở và cán bộ các phòng chuyên môn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp những
thắc mắc, khó khăn liên quan đến lĩnh vực xây dựng.
- Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh
nghiệp, Sở Xây dựng đã chú trọng công tác khuyến khích loại hình doanh nghiệp vừa
và nhỏ chuyên ngành Xây dựng phát triển. Đồng thời hỗ trợ mang tính thể chế để
khuyến khích bao gồm: hỗ trợ nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận
lợi (tham mưu cấp thẩm quyền ban hành các quy định về quản lý chuyên ngành xây
dựng để quản lý và tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thuận
lợi hoạt động, cung cấp thông tin,...).
Văn phòng Sở.