Ngày hội của những người làm công tác thông tin cơ sở
Lượt xem: 9

Sáng ngày 8/10/2024, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong hoạt động thông tin cơ sở năm 2024. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Thông tin cơ sở là hình thức truyền thông khác với báo chí, bởi nó gần dân hơn, là lực lượng tạo nên sức mạnh với sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong mọi tình huống.

Cùng dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Công đoàn TT&TT Việt Nam, lãnh đạo 63 Sở TT&TT cùng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở.

Thông tin cơ sở là hoạt động truyền thông đặc sắc riêng có của Việt Nam, là hệ thống truyền thông tiếp cận trực tiếp đến người dân

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, thông tin cơ sở là một hoạt động truyền thông đặc sắc riêng có của Việt Nam, là hệ thống truyền thông tiếp cận trực tiếp đến người dân, sử dụng các loại hình thông tin từ đơn giản như tuyên truyền miệng, cổ động trực quan, đến các loại hình thông tin hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng để phổ biến, cung cấp thông tin sát với nhu cầu của người dân, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở.

anh tin bai

Bộ trưởng chia sẻ với các điển hình tiên tiến toàn quốc trong hoạt động thông tin cơ sở

Thông tin cơ sở là hình thức truyền thông khác với báo chí, bởi nó gần dân hơn, là lực lượng tạo nên sức mạnh với sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong mọi tình huống. Sức mạnh của thông tin cơ sở chính là thông tin đến từng người, từng hộ dân thông qua nhiều cách thức tuyên truyền khác nhau, từ đó tạo nên sự khác biệt căn bản so với các hình thức truyền thông khác.

Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng thông tin cơ sở trong các đợt phòng, chống đại dịch Covid-19 những năm vừa qua và gần đây là cơn bão số 3 Yagi. Trong những lúc khó khăn đó, những người làm công tác thông tin cơ sở đã không quản ngày đêm khó khăn, vất vả, bằng tiếng nói của người địa phương mộc mạc, gần gũi trên hệ thống truyền thanh, đã truyền đi những thông điệp về phòng chống dịch bệnh, thông tin khẩn cấp về bão, lũ, ngập lụt. Họ đã lặn lội "đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người" theo phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" để tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân, cùng tham gia với chính quyền giải quyết nhiều vấn đề dân sinh ở cơ sở.

anh tin bai

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và các đại biểu tham quan khu trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ liên quan đến hoạt động thông tin cơ sở

Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực, tận tâm của những người làm công tác thông tin cơ sở, dù phải kiêm nhiệm nhiều việc, chế độ phụ cấp thù lao còn hạn hẹp nhưng vẫn luôn làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với lòng nhiệt huyết, say mê công việc, không quản ngại khó khăn, vất vả.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cam kết Bộ có trách nhiệm liên kết đội ngũ làm công tác thông tin cơ sở thành sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, để cấp ủy đảng, chính quyền thấy được lực lượng của mình, thấy được vai trò của thông tin cơ sở, hiệu quả mà thông tin cơ sở mang lại cho chính quyền, cho người dân địa phương.

Lần đầu tiên tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở

Năm 2024 cũng là năm đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh những tập thể và cá nhân điển hình toàn quốc có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở nhằm ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân xuất sắc, cổ vũ, động viên kịp thời và phổ biến, nhân rộng gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành TT&TT.

120 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng trăm nghìn người làm công tác thông tin cơ sở trên khắp các vùng, miền của đất nước. Những điển hình tiên tiến dù là tập thể hay cá nhân, lứa tuổi khác nhau, công việc khác nhau nhưng tất cả đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, trách nhiệm và tâm huyết với công việc, tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng được cống hiến vì cộng đồng, vì đất nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp, tham gia tích cực của các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp viễn thông trong công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa thông tin cơ sở, thúc đẩy sự phát triển của thông tin cơ sở. Một cơ sở dữ liệu tập trung, một bộ công cụ làm việc số, 1 trợ lý ảo hỗ trợ công tác thông tin cơ sở là ưu tiên hàng đầu của lĩnh vực thông tin cơ sở. Tổ công nghệ số cộng đồng ở các thôn bản cũng là người hỗ trợ đắc lực về công nghệ số cho những người làm công tác thông tin cơ sở.

anh tin bai

Anh Sùng A Tủa và chị Trần Thị Kim Quyên chia sẻ về công tác thông tin cơ sở

Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở Nguyễn Văn Tạo làm việc với các doanh nghiệp công nghệ số tìm giải pháp nhằm giảm giá thành, tăng chất lượng cho hệ thống truyền thanh cơ sở.

Theo Bộ trưởng, ngành TT&TT có sứ mệnh lớn lao, tạo ra đôi cánh cho Việt Nam bay lên với một bên là sức mạnh vật chất được tạo nên bởi công nghệ số và một bên là sức mạnh tinh thần - báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng của thông tin cơ sở để khơi dậy khát vọng đất nước hùng cường, thịnh vượng, tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP, là cơ sở pháp lý nhà nước đầu tiên của lĩnh vực thông tin cơ sở, mở ra một trang mới cho thông tin cơ sở, khẳng định địa vị pháp lý của thông tin cơ sở bên cạnh báo chí xuất bản. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TW và Nghị định 49/2024/NĐ-CP coi thông tin cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng.

anh tin bai

Ông Võ Văn Tèo, bà Nguyễn Duy Thị Minh Thu, đại diện MobiFone và VTC Digital chia sẻ tại tọa đàm

Đồng thời, công tác thi đua, khen thưởng cần được chú trọng, đặc biệt là khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở ở những khu vực khó khăn như vùng núi, biên giới và hải đảo.

Tiếp đó, các đại biểu đã xem video clip "Thông tin cơ sở - truyền thông tiếp cận toàn dân" khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin cơ sở trong cung cấp thông tin chính thống đến người dân ở từng thôn, bản, tổ dân phố, đồng thời là "cầu nối" giữa cấp ủy, chính quyền cơ sở với người dân của công tác thông tin cơ sở.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người

Tại Hội nghị, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực thông tin cơ sở đã tọa đàm, trao đổi, giao lưu.

Anh Sùng A Tủa, sinh năm 1991, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái là người gieo hạt giống phát triển du lịch, là tuyên truyền viên cơ sở tích cực, đồng thời là người tiên phong trong việc quảng bá văn hóa địa phương trên TikTok. Anh Tủa cho biết, hộ nghèo, hộ cận nghèo tại Trạm Tấu chiếm tới 30%, bà con được tiếp cận thông tin chỉ chiếm số ít. Do đó, để tuyên truyền vận động bà con, cần phải có phương pháp và lựa chọn thời điểm phù hợp. Theo anh Tủa, việc chuyển đổi số ở địa phương gặp nhiều khó khăn do nhiều gia đình không biết dùng mạng xã hội, thậm chí nhiều khu vực còn không có sóng điện thoại. Đồng thời, bày tỏ mong muốn tiếp tục hoàn thiện bản thân, tiếp tục xây dựng kênh TikTok cá nhân (hiện đang có 200 nghìn người theo dõi) để giúp bà con bán được nông sản, sản vật địa phương.

Chị Trần Thị Kim Quyên (sinh năm 1990), Bí thư Chi bộ thôn Hà Lệt, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số. Chị đã tham gia thành lập Câu lạc bộ đan lát, chổi đót thôn Hà Lệt, vừa tạo việc làm cho người dân vừa phát huy giá trị truyền thống của dân tộc.

Ông Võ Văn Tèo, sinh năm 1958, là người có 45 năm gắn bó với công tác truyền thanh cơ sở tại xã Long Vĩnh, Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Ông đã chứng kiến nhiều thay đổi trong hoạt động truyền thanh từ những ngày đầu đến khi xã Long Vĩnh được đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh của MobiFone vào năm 2021. Hệ thống này giúp hiện đại hóa công tác truyền thanh, giảm tải công việc và nâng cao hiệu quả truyền thông thông tin đến người dân, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa.

Bà Nguyễn Duy Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Quốc Oai, Hà Nội đã ứng dụng công nghệ, sử dụng hiệu quả các thiết bị hiện đại sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện phát trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện, Cổng Thông tin điện tử của huyện và Fanpage của Trung tâm. Đặc biệt trong cơn bão số 3 vừa qua, Trung tâm đã thực hiện nhiều bản tin cảnh báo lũ với tần suất bản tin rất cao, có những ngày cứ 1 giờ có 1 bản tin. Huyện có tuyến đê bao, đê bối, nhiều tuyến bị tràn nên những cảnh báo về di dời tài sản, con người là rất quan trọng. Trung tâm Thường xuyên có những phóng sự video clip do phóng viên tác nghiệp tại hiện trường gửi về, được người dân đánh giá cao.

MobiFone và VTC Digital là những doanh nghiệp tiêu biểu, có những đóng góp quan trọng vào công tác thông tin cơ sở. MobiFone cung cấp thiết bị, các giải pháp truyền thanh thông minh, đã cung cấp 15 nghìn thiết bị cho các tỉnh thành. Đại diện lãnh đạo MobiFone cam kết sẽ thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về sản xuất thiết bị nhỏ gọn hơn, bền hơn, giá thành thấp hơn để phục vụ công tác thông tin cơ sở hiệu quả hơn.

Đại diện VTC Digital cho biết, đã xây dựng hệ thống thông tin nguồn Trung ương, cấp tỉnh, mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động thông tin cơ sở. Hệ thống của VTC Digital giúp những người làm thông tin cơ sở giảm sát từ xa tình trạng thiết bị có hoạt động hay không, đồng thời, hỗ trợ công tác sản xuất, biên tập các chương trình phát thanh.

Lắng nghe các chia sẻ của những điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, qua những câu chuyện của những người như anh Sùng A Tủa mới thấy, nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có điện thoại thông minh, không biết về các chương trình đổi miễn phí sang điện thoại 4G khi Nhà nước triển khai tắt sóng 2G. Bộ trưởng chỉ đạo, Cục trưởng Cục Viễn thông và Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở cùng bàn bạc ngay về việc truyền thông những chủ trương, chính sách này cho 200 nghìn người làm công tác thông tin cơ sở để từ đó cung cấp các thông tin này đến người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích đang triển khai phủ sóng vùng sâu vùng xa, do đó, để xác định vùng lõm sóng thì chỉ có cách dựa vào 200 nghìn người làm thông tin cơ sở.

Bộ trưởng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cần nhân rộng những người làm thông tin cơ sở thành công như anh Sùng A Tủa sao cho trong 1-2 năm tới, 11 nghìn xã trên toàn quốc có 11 nghìn anh Sùng A Tủa. Trong thời chuyển đổi số, sáng kiến thành công thì phải được phổ cập trên toàn quốc mới có ý nghĩa.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Thông tin cơ sở cần tổng hợp các giải pháp công nghệ như loa thông minh, pin mặt trời giá rẻ … để những người làm thông tin cơ sở không chỉ truyền thông mà còn cung cấp thông tin về những công cụ số giá rẻ đến các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, giúp họ bán hàng, quảng bá sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế.

*Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 10 tập thể Sở TT&TT cấp tỉnh; 48 tập thể Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện; 62 cá nhân là những tuyên truyền viên cơ sở, người phụ trách đài truyền thanh cấp xã đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở năm 2024.

Một số hình ảnh Bộ trưởng trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở năm 2024: 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nguồn: mic.gov.vn

 

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang