Khai mạc Lễ hội Katê năm 2022 Công bố Quyết định đưa Lễ hội Katê của người Chăm Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Lượt xem: 608

BTO - Sáng 25/10, tại tháp Pô Sah Inư, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Lễ hội Katê năm 2022 và công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Khai mạc Lễ hội Katê năm 2022

Dự lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; ông Bùi Thế Nhân- Giám đốc Sở VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Hàm Thuận Nam, cùng các chức sắc tôn giáo, bà con người Chăm và đông đảo du khách.
Với những giá trị và ý nghĩa về lịch sử, văn hóa đặc sắc, ngày 4/4/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 776 đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao quyết định công nhận Lễ hội Katê của
người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh gửi lời chúc mừng và chia vui với chính quyền các địa phương, cùng đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh đã có nhiều tâm huyết gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Katê, để hôm nay vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh và đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh phát biểu tại Lễ khai mạc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện có đồng bào Chăm Bàlamôn sinh sống quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm duy trì và phát huy các giá trị của lễ hội, khuyến khích việc hướng dẫn, phổ biến rộng rãi về nội dung, ý nghĩa và giá trị của lễ hội trong cộng đồng. Chỉ đạo UBND các xã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội chu đáo, có phương án bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách đến tham dự. Đồng thời, chú trọng giữ gìn, bảo tồn nguyên vẹn phần lễ trong lễ hội, duy trì tổ chức phần hội trong lễ hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi… phù hợp với điều kiện, đặc thù và truyền thống văn hóa của địa phương.

Trình diễn trang phục Chăm

Tặng hoa cho các diễn viên

Trong sáng nay đã diễn ra Lễ thỉnh rước kiệu trang phục Nữ thần Pô Sah Inư. Đây là nghi thức quan trọng nhất của Lễ hội Katê 2022. Sau nghi thức rước y trang là những nghi thức truyền thống như: Mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga- Yoni, lễ mặc trang phục và cúng mừng Katê trước tháp chính...

Một số hình ảnh của lễ hội:

 

Nguồn: baobinhthuan.com.vn

 

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang