Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh dự Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”
Lượt xem: 106

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh dự Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”

Ngày 18/1/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Cộng đồng Review Bất động sản cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”. Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; lãnh đạo các hội, hiệp hội chuyên ngành xây dựng; các tập đoàn, chủ đầu tư bất động sản, các doanh nghiệp phân phối bất động sản.

anh tin baiThứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, trước tình hình thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó, tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững tại Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, thời gian qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.

Theo Thứ trưởng các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động thực hiện một số giải pháp về nguồn vốn đầu tư, đa dạng hóa nguồn vốn (ngoài tín dụng ngân hàng, còn có phát hành trái phiếu, cổ phiếu, quỹ đầu tư, thuê tài chính…); huy động vốn gắn với mục đích sử dụng vốn cụ thể; hạn chế đầu tư dàn trải;, tập trung hoàn thành các dự án đang dang dở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phân khúc giá rẻ để tăng tính thanh khoản. Trong hoạt động đầu tư, các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiết giản chi phí để giảm giá thành sản phẩm, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thực tế của người dân, vừa túi tiền.

Để Diễn đàn diễn ra thành công và đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng đề nghị các tổ chức, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận tập trung vào đánh giá, phân tích cụ thể những thách thức và cơ hội cho thị trường bất động sản trong năm 2024. Từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp mới hữu ích để giúp thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thứ trưởng tin tưởng những chính sách của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị với những chính sách đã và đang triển khai sẽ giúp thị trường bất động sản trong năm 2024 phục hồi nhanh chóng và hướng đến phát triển bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tiến sỹ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho biết, hiện nay Việt Nam sửa đổi liên tiếp 4 Luật quan trọng về bất động sản và có hiệu lực vào 1/1/2024 sẽ giúp đồng bộ hóa, nhất quán hóa các chính sách tăng tính công khai cho các chính sách để thị trường phát triển minh bạch. Các Luật này khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần khai thác nguồn lực của thị trường bất động sản.

anh tin baiToàn cảnh Diễn đàn

Nhận định Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp, các phân khúc bất động sản còn thiếu nguồn cung, Ông Lực kiến nghị các cơ quan quản lý có giải pháp cân bằng, hài hòa thị trường tài chính; kiến tạo phát triển song vẫn kiểm soát rủi ro (từ nay đến 2030, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 800.000 - 1 triệu tỷ đồng vốn trung dài hạn, ngoài phần vốn tín dụng Ngân hàng).

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả tập trung phân tích, nhận định đa chiều, khách quan về toàn cảnh bức tranh tình hình thị trường bất động sản trong nước; tác động của chính sách pháp luật hiện hành đến thị trường; nhận diện những thách thức cũng như cơ hội để góp phần tìm ra giải pháp, tạo động lực phát triển bền vững thị trường trong năm 2024 và thời gian tới.

anh tin bai
Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Kết luận Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Xây dựng Nguyễn Anh Dũng cảm ơn các đại biểu, chuyên gia đã quan tâm tham dự Diễn đàn, đồng thời cho biết, Diễn đàn ghi nhận nhiều ý kiến chỉ đạo từ Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, sự chia sẻ về vấn đề liên quan pháp lý của lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, các đề xuất, kiến nghị của các diễn giả, lãnh đạo các hiệp hội chuyên ngành bất động sản… Trên cơ sở đó, Ban tổ chức tổng hợp, làm tài liệu tham khảo có giá trị đối với Bộ Xây dựng và các cơ quan hữu quan trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm giúp cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong năm 2024.

Nguồn: moc.gov.vn

 

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang