Nhiều địa phương chủ động, quyết tâm tháo nút thắt nguồn cung cát san lấp
Lượt xem: 15

(Chinhphu.vn) - Chiều 10/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến về kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía nam.

anh tin bai

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực, tinh thần "vì nhiệm vụ chính trị chung" của các bộ, ngành, địa phương để bảo đảm nguồn cát san lấp cho những dự án giao thông trọng điểm ở phía nam - Ảnh: VGP/MK

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết đến nay, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất trình tự, thủ tục và khối lượng cung ứng cát cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu… và các dự án khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Trọng thông tin thêm, tỉnh tiếp tục giao các doanh nghiệp trước đây đã được cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác mỏ cát để cấp phép khai thác trở lại; điều chỉnh quy hoạch để nâng công suất cấp phép khai thác cát sông giai đoạn 2021-2030 từ 4,5 triệu m3/năm lên 9 triệu m3/năm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh báo cáo Phó Thủ tướng về phương án cung ứng 2 triệu m3 cát san lấp từ các mỏ cát đã đấu giá quyền khai thác để cung cấp cho dự án Vành đai 3 TPHCM. 

Đối với các dự án cao tốc còn lại, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức làm việc cụ thể với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để thống nhất thủ tục cấp mỏ cát theo cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ chỉ tiêu được giao.

Đại diện Bộ TN&MT, Bộ GTVT đã trả lời về việc áp dụng cơ chế đặc thù đối với các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre cung cấp cho các tuyến cao tốc khi chưa có trong hồ sơ vật liệu của nhà thầu; quy định cho thuê đất mặt nước trong khai thác cát sông; đánh giá tác động môi trường đối với mỏ cát.

Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo tỉnh Bến Tre và các địa phương khác, việc áp dụng cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ trình tự thủ tục như đánh giá trữ lượng, quan trắc môi trường trong quá trình khai thác.

Báo cáo tiến độ thực hiện điều chuyển cát từ các mỏ của tỉnh An Giang đã cấp cho Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sang Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thuý đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục điều chuyển; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa tại khu vực khai thác mỏ cát, công bố khu vực nạo vét các tuyến đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

 Lãnh đạo các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn đề liên quan đến cấp phép khai thác mỏ cát theo đúng thẩm quyền, quy định - Ảnh: VGP/MK

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long khẳng định bảo đảm đúng kế hoạch cung cấp cát cho dự án Vành đai 3 TPHCM và triển khai các thủ tục để cấp đủ trữ lượng cho dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Hoạt động khai thác cát biển ở tỉnh Sóc Trăng phục vụ mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông bước đầu cho kết quả tích cực.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất với các địa phương, việc cung cấp cát cho dự án Vành đai 3 TPHCM sẽ bảo đảm đúng tiến độ, không làm tăng tổng vốn đầu tư dự án.

Về đề xuất sử dụng 3,8 triệu m3 tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) làm vật liệu thay thế cát dùng trong san lấp, Phó Thủ tướng giao tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện thí điểm đối với dự án đường giao thông của địa phương, hoặc đường cao tốc, có sự tham gia của Bộ KH&CN, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng để đánh giá toàn bộ các tiêu chí theo quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nỗ lực, tinh thần "vì nhiệm vụ chính trị chung" của các bộ, ngành, địa phương trong giải quyết khó khăn, vướng mắc để bảo đảm nguồn cát san lấp cho những dự án giao thông trọng điểm ở phía nam.

Đặc biệt, nhiều địa phương chủ động, quyết tâm, với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, tạo chuyển biến mạnh mẽ, bứt phá.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ TN&MT sớm có văn bản trả lời chính thức những vấn đề được lãnh đạo các địa phương nêu lên tại cuộc họp và đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc mới nảy sinh, "sau 1 tuần không chuyển thì báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ".

Nguồn: Chinhphu.vn

 

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang